Search for:
  • Home/
  • Sports News/
  • สหรัฐฯ ประกาศ ส่ง “กระสุนยูเรเนียมด้อยสมรรถนะ” ให้ยูเครน

สหรัฐฯ ประกาศ ส่ง “กระสุนยูเรเนียมด้อยสมรรถนะ” ให้ยูเครน

เมื่อวานนี้ (6 ก.ย.) สหรัฐฯ ประกาศว่า จะส่งยุทโธปกรณ์ให้กับยูเครนเพิ่มเติม เป็น “กระสุนยูเรเนียมด้อยสมรรถนะ” หรือ “กระสุนยูเรเนียมเสื่อมสภาพ” (Depleted Uranium) ซึ่งก่อนหน้านี้สหราชอาณาจักรเคยส่งให้ยูเครนแล้วคำพูดจาก เกมสล็อตเว็บแท้

 สหรัฐฯ ประกาศ ส่ง “กระสุนยูเรเนียมด้อยสมรรถนะ” ให้ยูเครน

กระสุนยูเรเนียมด้อยมรรถนะเป็นกระสุนสำหรับรถถัง มีขนาด 120 มม. จะใช้กับรถถัง M1A1 เอบรามส์ ที่สหรัฐฯ จัดส่งให้กับยูเครน มีความสามาถในการเจาะเกราะที่สูง พัฒนาโดยสหรัฐฯ ตั้งแต่ช่วงสงครามเย็น เคยใช้ทำลายรถถัง T-72 ของโซเวียต (ซึ่งปัจจุบันรัสเซียยังใช้รุ่นนี้อยู่)

รัสเซียใช้ยางล้อรถคลุมเครื่องบิน คาดเพื่อป้องกันภัยจากโดรนยูเครน

ผู้นำเกาหลีเหนือจ่อเยือนรัสเซียพบ “ปูติน” ถกความร่วมมือทางทหาร

ผู้นำยูเครนสั่งปลดรมว.กลาโหม ชี้ต้องการ “แนวทางใหม่”

ยูเรเนียมด้อยสมรรถนะคืออะไร?

สำหรับยูเรเนียมด้อยสมรรถนะนั้น เป็นส่วนที่เหลืออยู่ หรือพลพลอยได้ จากการสกัดยูเรเนียมธรรมชาติสำหรับนำไปใช้ในเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ มีองค์ประกอบส่วนใหญ่เป็นยูเรเนียม-238 และส่วนน้อยเป็นไอโซโทปยูเรเนียม-235

เอ็ดเวิร์ด ไกสต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์ กล่าวว่า ยูเรเนียมด้อยสมรรถนะเป็นผลพลอยได้จากกระบวนการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมที่จำเป็นในการสร้างอาวุธนิวเคลียร์ เมื่อนำมาทำเป็นกระสุนจะยังคงรักษาคุณสมบัติของกัมมันตรังสีไว้บ้าง แต่ไม่สามารถสร้างปฏิกิริยานิวเคลียร์ได้เหมือนกับอาวุธนิวเคลียร์

โดยก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคม เมื่อสหราชอาณาจักรประกาศส่งกระสุนยูเรเนียมด้อยสมรรถนะให้ยูเครน รัสเซียก็อ้างอย่างผิด ๆ ว่า กระสุนดังกล่าวมีส่วนประกอบทางนิวเคลียร์ และเตือนว่าการใช้พวกมันจะเปิดประตูไปสู่สงครามที่บานปลายและยกระดับขึ้น

ไกสต์บอกว่า แม้ว่ายูเรเนียมด้อยสมรรถนะจะมีพลังน้อยกว่ายูเรเนียมเสริมสมรรถนะมากและไม่สามารถสร้างปฏิกิริยานิวเคลียร์ได้ แต่ยูเรเนียมด้อยสมรรถนะนั้นมีความหนาแน่นสูงมาก มากกว่าตะกั่วเสียอีก ทำให้มีคุณสมบัติเหมาะที่จะเป็นกระสุนปืน

“มันหนาแน่นมากและมีแรงผลักมากจนสามารถทะลุเกราะได้ และมันร้อนมากจนลุกเป็นไฟ” ไกสต์กล่าว

ด้าน สกอตต์ บอสตัน นักวิเคราะห์อาวุโสด้านกลาโหม กล่าวว่า เมื่อยิงออกไป กระสุนยูเรเนียมด้อยสมรรถนะจะกลายเป็นเหมือน ฝไลูกดอกโลหะที่ยิงด้วยความเร็วสูงเป็นพิเศษ”

ในช่วงทศวรรษ 1970 กองทัพสหรัฐฯ เริ่มสร้างกระสุนเจาะเกราะด้วยยูเรเนียมด้อยสมรรถนะ และเพิ่มมันเข้าไปเป้นอีกองค์ประกอบของเกราะรถถังคอมโพสิตเพื่อเสริมความแข็งแกร่ง นอกจากนี้ยังได้เติมยูเรเนียมด้อยสมรรถนะลงในอาวุธยุทโธปกรณ์ของเครื่องบินโจมตีสนับสนุนทางอากาศ A-10 ของกองทัพอากาศ

บอสตันบอกว่า กองทัพสหรัฐฯ ยังคงพัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์จากยูเรเนียมด้อยสมรรถนะอยู่ในปัจจุบัน โดยเฉพาะกระสุนเจาะเกราะ M829A4 สำหรับรถถัง M1A2 เอบรามส์

ทั้งนี้ ทางการรัสเซียยังไม่ออกมาแสดงท่าทีใด ๆ ต่อการประกาศล่าสุดของสหรัฐฯ แต่ มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ได้ออกมาโพสต์ข้อความประณามการตัดสินใจของสหรัฐฯ ว่า “นี่คืออะไร เรื่องโกหกหรือความโง่เขลา” พร้อมกล่าวว่า พบผู้ป่วยมะเร็งเพิ่มขึ้นในสถานที่ที่ใช้กระสุนที่มียูเรเนียมด้อยสมรรถนะ

พ.ท.การ์รอน การ์น โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เคยกล่าวเมื่อเดือนมีนาคมว่า กองทัพสหรัฐฯ “ได้จัดหา จัดเก็บ และใช้กระสุนยูเรเนียมด้อยสมรรถนะมานานหลายทศวรรษ เนื่องจากสิ่งเหล่านี้เป็นองค์ประกอบที่มีมายาวนานของอาวุธยุทโธปกรณ์ทั่วไปบางประเภท”

เขาเสริมว่า กระสุนดังกล่าวได้ “ช่วยชีวิตทหารจำนวนมากในการสู้รบ” และ “ประเทศอื่น ๆ ก็มีกระสุนยูเรเนียมด้อยสมรรถนะมานานแล้วเช่นกัน ซึ่งรวมถึงรัสเซียด้วย”

ไม่ใช่ระเบิดนิวเคลียร์ แต่ก็อันตราย

แม้ว่ากระสุนยูเรเนียมด้อยสมรรถนะจะไม่ถือเป็นอาวุธนิวเคลียร์ แต่มันยังคงสามารถปล่อยกัมมตรังสีในระดับต่ำออกมาได้ ทำให้หน่วยงานเฝ้าระวังนิวเคลียร์ของสหประชาชาติต้องระมัดระวังในการจัดการและเตือนถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการสัมผัส

สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ระบุว่า การจัดการกระสุนดังกล่าว “ควรเก็บไว้ให้น้อยที่สุดและควรสวมชุดป้องกัน” และเสริมว่า “ควรมีการให้ความรู้เพื่อให้แน่ใจว่า ประชาชนหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้หรือสัมผัสกับกระสุนดังกล่าว”

IAEA ยังตั้งข้อสังเกตว่า ยูเรเนียมด้อยสมรรถนะส่วนใหญ่เป็นสารเคมีที่เป็นพิษ ซึ่งตรงข้ามกับอันตรายจากรังสี อนุภาคละอองลอยสามารถถูกสูดดมหรือกลืนเข้าไปได้ และแม้ว่าส่วนใหญ่จะถูกขับออกมาอีกครั้ง แต่บางส่วนก็สามารถเข้าสู่กระแสเลือดและทำให้ไตเสียหายได้

ก่อนหน้านี้ เคยมีกองทหารสหรัฐฯ ตั้งคำถามว่า อาการป่วยบางอย่างที่พวกเขาเผชิญอยู่ในขณะนี้ อาจเกิดจากการสูดดมหรือสัมผัสกับชิ้นส่วนที่มียูเรเนียมด้อยสมรรถนะเป็นส่วนประกอบ

เรียบเรียงจาก Associated Press

ภาพจาก US Department of Defense

สรุปรางวัลยอดเยี่ยมวอลเลย์หญิงชิงแชมป์เอเชีย AVC 2023 ทีมไทย คว้า 3 รางวัล

“กำแพงเมืองจีนเป็นรู” หลังช่างก่อสร้างขี้เกียจอ้อม ใช้รถขุดสร้างทางลัด

เผยสาเหตุ "ซาล่าห์" ย้ายไปซาอุฯ ไม่ได้เพราะสัมพันธ์การทูต